Đời sống
            Thứ bảy, 06/12/2014 11:12

            Không đóng tàu mới ồ ạt theo phong trào

            Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực vào ngày 25/8.

            Đa số ngư dân Khánh Hòa lựa chọn vay vốn đóng tàu mới composite.

            Đại diện các bộ, ngành liên quan, các nhà quản lý ở địa phương, chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp và ngư dân đã tham gia phản biện, đóng góp nhiều ý kiến về các dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các chính sách đầu tư theo Nghị định 67, nhằm định hình phương thức đánh bắt mới hiện đại, nâng cao chuỗi giá trị thủy sản, tạo bước đột phá phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.

            Ngư dân bắt đầu từ đâu để vay được vốn đóng tàu?

            Ông Bùi Thanh Ninh - ngư dân sở hữu 10 chiếc tàu có công suất từ 330-650CV ở xã Tam Quang Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) - băn khoăn: “Nghị định 67 sẽ tạo điều kiện cho ngư dân hiện đại hóa tàu cá, nghề cá đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, chúng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu để vay được vốn đóng tàu mới.

            Thêm nữa, ngư dân miền Trung chưa biết đóng tàu sắt ở đâu đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với thị trường và việc giải ngân cho cơ sở đóng tàu như thế nào?”. Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - cũng chia sẻ: Hiện chưa có quy định cụ thể ai hướng dẫn cho ngư dân vay vốn, hoặc ký hợp đồng với ngân hàng thương mại nào?...

            Theo ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, hiện có 5 ngân hàng thương mại của Nhà nước đã chủ động dành 14.000 tỉ đồng để cho ngư dân vay đóng tàu từ 400CV trở lên đánh bắt xa bờ. Điều kiện cho vay trước tiên là chủ tàu đang hoạt động nghề cá hiệu quả, có khả năng tài chính, có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và phải có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố. Phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.  “Các ngân hàng thương mại bố trí vốn, hướng dẫn chi tiết các thủ tục cho ngư dân vay vốn theo NĐ 67. Ngân hàng Nhà nước VN đã giao cho các ngân hàng nhà nước đóng trên địa bàn làm đầu mối với các ngân hàng thương mại để tham mưu cho chính quyền địa phương để thẩm định, xét duyệt cho vay đóng tàu mới; nếu phát hiện khó khăn, vướng mắc thì sớm kiến nghị cấp trên để giải quyết” - ông Nguyễn Đồng Tiến (Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN) nói.

            Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu ngành ngân hàng phải tham gia ngay từ đầu cùng với Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của địa phương để xét duyệt cho vay; xây dựng quy định hướng dẫn cho vay vốn tín dụng đối với chủ tàu, đảm bảo trình tự, thủ tục phải đơn giản, nhanh gọn.

            Ưu tiên cho dân chọn loại tàu khai thác hiệu quả

            Bộ NN &PTNT vừa ban hành Quyết định số 3602 hướng dẫn về số lượng tàu cá đóng mới thực hiện Nghị định 67, là 2.079 chiếc tàu khai thác và 205 chiếc tàu dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản xa bờ. Đa số các đại biểu cho rằng, số lượng tàu trên được phân bổ cho 28 địa phương ven biển là quá ít, trong khi ngư dân có nhu cầu đóng mới rất nhiều. Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - bức xúc: Tỉnh Nam Định đã làm thí điểm 2 tàu vỏ thép (650CV/chiếc) khai thác lưới rê xa bờ rất hiệu quả. 

            Do vậy, bà con rất phấn khởi được tham gia thực hiện Nghị định 67. Bộ NN&PTNT giao chỉ tiêu cho tỉnh Nam Định chỉ duyệt vay vốn đóng mới 30 tàu khai thác, 4 tàu dịch vụ, trong khi ngư dân đăng ký đóng mới cả trăm tàu. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nêu vấn đề hiện nay sản lượng đánh bắt xa bờ đã giảm 30% so với trước đây. Vì thế, ngành nông nghiệp chủ trương không tăng vô hạn tàu đánh bắt xa bờ; khuyến khích phát triển các đội tàu dịch vụ trên biển, các tổ, đội khai thác có hiệu quả,...

            Thêm thực tế, hiện ngư dân các tỉnh như Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên... có xu hướng muốn đóng tàu composite hơn là đóng tàu sắt vì tiết kiệm được giá thành và chi phí duy tu, bão dưỡng. Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, trong số 39 tàu đăng ký đóng mới với tổng vốn 405 tỉ đồng, ngư dân chọn đóng 22 tàu composite, chỉ đóng 4 tàu sắt, số còn lại là gỗ.

            Tuy nhiên, loại tàu composite vẫn được ưu đãi tương đương với tàu sắt. Chính phủ đã xác định không cứng nhắc trong hỗ trợ ngư dân, vẫn ưu tiên cho dân chọn loại tàu khai thác hiệu quả. Chính phủ cũng đã chỉ đạo không làm số lượng đóng tàu mới ồ ạt theo phong trào, mà phải thực hiện đúng mục tiêu, mục đích, đảm bảo khai thác thủy sản xa bờ hiệu quả và bảo vệ nguồn lợi bền vững.

            Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kết luận: “Nghị định 67 ra đời thể hiện quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của dân trong việc tổ chức lại sản xuất nghề cá, tạo bước đột phá trong phát triển bền vững kinh tế thủy sản. Do vậy, việc triển khai Nghị định 67 phải hết sức thận trọng, đảm bảo có hiệu quả. Các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến, hoàn thiện các văn bản, thông tư hướng dẫn để triển khai Nghị định này. Để ưu tiên hỗ trợ đắc lực cho ngư dân, các bộ, ngành dành nguồn tài chính cho phát triển kinh tế thủy sản đến năm 2020; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ cho ngư dân; đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng; xây dựng tiêu chí, quy định khung trong xét duyệt hồ sơ vay vốn, giúp ngư dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đóng tàu...”.

            Theo LĐ

            Các tin khác

            Cần tăng giờ học về Hoàng Sa, Trường SaHoa hậu biển Nguyễn Thị Loan bị “ném đá” vì tạo dáng phản cảmCuộc thi tác phẩm báo chí và ca khúc với chủ đề trường sa & biển đảo quê hương Khánh Hòa. Hà Nội đã từng có một tượng Thần Tự do trên nóc Tháp RùaSài Gòn qua bưu ảnh xưaLễ hội – bức tranh đa sắc màu của các dân tộc Việt NamBộ phim kinh dị: Ngôi nhà trong hẻmThiên Mệnh Anh HùngTPHCM khai mạc Hội hoa xuân Nhâm ThìnLễ khai ấn đền Trần 2012: Chỉ phát 9 ấn theo đúng nghi thức truyền thống

            Ghi rõ nguồn www.bientoancanh.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.

            Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang