Đời sống » Văn hóa - Thể thao
            Thư năm, 29/12/2011 20:12

            Mùa lễ hội 2012 : “Nín thở” chờ ngày… khai cuộc

              Trước mùa lễ hội mới, lại có một cuộc “mổ xẻ”, phân tích nguyên nhân những hạn chế, biến tướng. Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2011 và một năm thực hiện Công điện 162/CĐ-TTg ngày 9-2-2011 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ VHTTDL tổ chức hôm 28-12 tại ba đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh lại cho thấy, lễ hội vẫn đang là điểm nóng.

             

            “Nghẹt thở” vì… lễ hội

            Ông Trần Minh Chính, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, mùa lễ hội 2011 dẫu đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn không tránh khỏi những bất cập và biến tướng không đẹp. Lễ hội dân gian dẫu có quy mô ngày càng lớn nhưng yếu tổ tâm linh lại suy giảm.

            Lượng khách tham gia lễ hội ngày càng đông gây nên cảnh tượng chen lấn xô đẩy, điển hình như việc tổ chức 75 điểm phát ấn tại Đền Trần (Nam Định) đã gây nên những hình ảnh phản cảm trong mùa lễ hội năm nay. Bên cạnh đó là tình trạng xâm hại di tích, tùy tiện tu sửa, tôn tạo không xin phép làm phá vỡ yếu tố nguyên gốc của di tích.

            Nhiều nơi lãng phí và phản cảm trong việc thực hiện công đức như việc xây mới nhà 5 gian tại Lăng mẫu Liễu Hạnh (Phủ Giày, Nam Định), đặt tượng nghê đá tại Đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội), dựng bia công đức trên lưng rùa tại chùa Keo (Thái Bình), xây mới nhà trên đường xuống hang Cắc Cớ (Chùa Thầy, Hà Nội)…

            Ở góc độ Thanh tra, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL nhấn mạnh những hạn chế từ việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội chưa thường xuyên, hậu quả là việc xả rác, hiện tượng giắt tiền vào chân tay Phật, ném tiền, đặt tiền trên các ban thờ trong nơi thờ tự còn bừa bãi, điển hình như tại ga cáp treo Chùa Giải Oan (Chùa Hương), Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), Phủ Tiên Hương (Phủ Dày), Giếng Ngọc (Kiếp Bạc), Đền Tiên La (Thái Bình), Chùa Hoa Yên (Yên Tử), Chùa Trung (Đền Hùng), Chùa Bái Đính (Ninh Bình)… Một số nơi còn để nhiều khay đặt tiền lễ, nhiều hòm công đức. Thậm chí tại một số điểm di tích, lễ hội còn có hiện tượng dán tiền lẻ lên các khay, đĩa để “mồi” cho du khách đặt tiền lễ, rất phản cảm và làm mất đi ý nghĩa linh thiêng của lễ hội.

            Một trong những nguyên nhân khiến người tham gia lễ hội thấy “nghẹt thở” còn vì những hiện tượng biến tướng, mê tín dị đoan của một bộ phận không nhỏ người đi lễ hiện nay. “Nặng về tư tưởng cầu xin thánh thần, thái quá niềm tin tín ngưỡng với mong muốn cầu lộc, tài, phúc, cầu danh lợi mà không hiểu được ý nghĩa đích thực của lễ hội… , ngày càng nhiều người đổ về các lễ hội với những niềm tin mù quáng, dâng đồ lễ phức tạp và tốn kém”, ông Trần Minh Chính bức xúc.

            Hiện tượng nâng giá, ép giá, lưu hành ấn phẩm không được phép xuất bản, đeo bám khách du lịch chưa giảm ở một số lễ hội lớn. Hiện tượng khấn thuê, đốt đồ mã tùy tiện, bói toán, cờ bạc trá hình… vẫn chưa được giải quyết triệt để đã ảnh hưởng nghiêm trọng và giảm đi tính tôn nghiêm, những nét đẹp văn hóa trong lễ hội, khiến dư luận và báo giới bức xúc.

            Kiến nghị cấm sản xuất, buôn bán đồ mã

            Dẫu còn tồn tại nhiều bất cập nhưng ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ vẫn phải thừa nhận, nhiều trường hợp cơ quan quản lý, lực lượng thanh tra đã phải “bó tay” khi thiếu những chế tài xử lý.

            Chỉ riêng hiện tượng đốt và sử dụng quá nhiều đồ mã nơi công cộng, dẫu đã vào luật cấm nhöng khi hiện tượng này vẫn tiếp tục xảy ra thì trong suốt thời gian qua vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt. Bắt quả tang hành vi này đã khó nhưng khi bắt được, việc xử lý còn khó hơn vì đối tượng đốt đồ mã lại là trẻ em được thuê mướn. Ông Phúc cũng lấy ví dụ, năm ngoái, ngay khi đoàn Thanh tra Bộ ra khỏi khu vực Đền Trần thì có một xe ô tô chở đồ mã đi vào đền. “Nhìn thấy nhưng cũng đành bế tắc…”.

            PGS.TS Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện VHNT VN cũng cho biết, nhận trách nhiệm Bộ VHTTDL giao phó, Viện đã tiến hành lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia xung quanh hiện tượng đốt đồ mã, để từ đó có giải pháp quản lý thích hợp. Nhưng kết quả cũng là một sự bế tắc, khi hầu hết các ý kiến đều cho rằng xử lý, hạn chế, hay đi đến cấm hẳn việc đốt đồ mã là một việc làm nhạy cảm, vô cùng khó khăn. Ông Trần Minh Chính, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở lại nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng đối nghịch giữa một bên muốn hạn chế việc sử dụng đồ mã, với một bên lại coi đây là một ngành nghề thuộc danh mục thu thuế, giúp giải quyết nhiều lao động. “Nếu không giải quyết dứt điểm mâu thuẫn này thì sẽ không thể kết thúc được vấn đề đang khiến chúng ta lúng túng”, ông Trần Minh Chính nhấn mạnh.

            Vì vậy, với mong muốn giải quyết triệt để hiện tượng đang tạo nên những biến tướng tiêu cực trong mùa lễ hội, ông Trần Minh Chính cho hay, Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu trình Chính Phủ cấm sản xuất, buôn bán, lưu hành, tàng trữ và đốt đồ mã. Bên cạnh đó, cấm sản xuất, buôn bán, lưu hành tàng trữ và đốt tiền giả các loại, vi phạm đến luật in tiền của quốc gia.

            Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất cấm sản xuất, vận chuyển và đốt đồ mã, PGS.TS Lương Hồng Quang vẫn phải thừa nhận, đây là một việc làm vô cùng khó.

            Ấn đền Trần sẽ phát nhiều ngày

            Một trong những điểm nóng được dư luận trông đợi chuyển biến nhiều nhất là việc phát ấn đền Trần (Nam Định). PGS.TS Lương Hồng Quang cho hay, Viện VHNT VN đã phối hợp cùng tỉnh Nam Định tiến hành xây dựng phương án khả thi nhất cho việc phát ấn đền Trần.

            Theo đó, sau khi tổ chức thu thập ý kiến từ nhiều “kênh” thông tin và dư luận xã hội, phương án không tổ chức phát ấn vào đêm 14 tháng Giêng , bắt đầu phát ấn từ sáng 15 tháng Giêng và sẽ kéo dài nhiều ngày đã được đồng thuận cao.

            Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Định Khúc Mạnh Kiên thì cho biết, nhiều khả năng trong mùa lễ hội tới, tại đền Trần Nam Định phương án mới nói trên sẽ được chính thức triển khai. Theo đó, sáng 14 tháng Giêng sẽ tổ chức lễ dâng hương, đêm 14 sẽ khai ấn theo nghi lễ truyền thống và bắt đầu phát ấn từ 8 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng. Nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, việc phát ấn sẽ kéo dài đến hết tháng Giêng. Đồng thời, để tránh dẫn đến những hình ảnh phản cảm đã từng bị dư luận lên án là “bán ấn”, việc phát và nhận ấn sẽ được tách biệt với công đức của người dân.

            Cũng theo ông Khúc Mạnh Kiên, bên cạnh việc đi tới thống nhất phương án phát ấn khả thi, tỉnh Nam Định cũng sẽ tiến hành khôi phục các hình thức, hoạt động sinh hoạt văn hoá dân gian vốn từng diễn ra trong lễ hội tại Đền Trần truyền thống như lễ tế cá, múa bài bông… Các phương án nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… cũng được tính toán kỹ lưỡng.

            PGS.TS Lương Hồng Quang cho biết thêm, để việc phát ấn đền Trần thực sự chuyển biến, còn có nhiều việc phải làm như tổ chức chiến dịch truyền thông, giúp người dân địa phương và khách hành lễ nhận thấy được giá trị đích thực của lá ấn. “Đó là một tục lệ mang tính cầu an cứ không phải để giúp thăng quan tiến chức như nhiều người vẫn lầm tưởng và khoác lên ngoài giá trị thực của lá ấn”, ông Quang nhấn mạnh.

            Theo NDĐT

             

            Họ và tên
            Email
            Tiêu đề
            Nội dung
            Mã bảo vệ

            Tin mới hơn

            Cần tăng giờ học về Hoàng Sa, Trường SaHoa hậu biển Nguyễn Thị Loan bị “ném đá” vì tạo dáng phản cảmCuộc thi tác phẩm báo chí và ca khúc với chủ đề trường sa & biển đảo quê hương Khánh Hòa. Hà Nội đã từng có một tượng Thần Tự do trên nóc Tháp RùaSài Gòn qua bưu ảnh xưaLễ hội – bức tranh đa sắc màu của các dân tộc Việt NamBộ phim kinh dị: Ngôi nhà trong hẻmThiên Mệnh Anh HùngTPHCM khai mạc Hội hoa xuân Nhâm ThìnLễ khai ấn đền Trần 2012: Chỉ phát 9 ấn theo đúng nghi thức truyền thống

            Các tin khác

            Đón Giáng Sinh tại khách sạn Caravelle

            Ghi rõ nguồn www.bientoancanh.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.

            Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang