IBM Verse là giải pháp email xã hội mang tính đột phá, biến hộp thư (inbox) thành một trợ lý thông minh biết tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên những công việc và mối quan hệ quan trọng nhất
IBM đã công bố một phát minh mới trong lĩnh vực thư điện tử (email) dành cho doanh nghiệp, với các công cụ phân tích được tích hợp để mang lại cho thành viên các tổ chức một phương thức mới để trao đổi thông tin, tìm kiếm chính xác người mình muốn, và hoàn thành công việc một cách nhanh nhất. IBM Verse – tên gọi của giải pháp – là kết quả của khoản đầu tư 100 triệu USD của IBM vào hoạt động đổi mới thiết kế và kết hợp các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây, phân tích, mạng xã hội và an ninh bảo mật để đổi mới phương thức làm việc trong tương lai.
IBM Verse sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với email doanh nghiệp, tích hợp nhiều phương thức cho nhân viên kết nối với nhau mỗi ngày – email, họp hành, lịch làm việc, chia sẻ file, nhắn tin tức thời (instant messaging), cập nhật mạng xã hội, video chat, v.v., thông qua một môi trường cộng tác duy nhất. Đó chính là hệ thống truyền thông đầu tiên được trang bị công nghệ “tìm kiếm đa chiều” (‘faceted search’), cho phép người dùng xác định và truy xuất những thông tin nhất định mà họ đang tìm kiếm nằm trong tất cả các loại nội dung khác nhau trong hòm thư của họ.
IBM Verse được tích hợp các công cụ phân tích để cung cấp một màn hình tổng quan, liệt kê một cách thông minh tất cả mọi hoạt động quan trọng trong ngày của một người dùng. Nhờ khả năng học hỏi theo thời gian về những sở thích và ưu tiên riêng của người dùng, giải pháp IBM Verse cung cấp tức thời các thông tin liên quan đến một dự án nhất định, cũng như là về các cá nhân hay nhóm đang cộng tác trong dự án đó. Đây là sự khác biệt hoàn toàn với các dịch vụ email miễn phí hiện có, vì các dịch vụ email này khai thác inbox của người dùng để phục vụ mục đích quảng cáo và tạo doanh thu từ dữ liệu đó bằng nhiều cách khác nhau – điều mà người dùng thuộc các tổ chức hoàn toàn không mong muốn do những lo ngại về an toàn, bảo mật.
Các khách hàng sử dụng IBM Verse về sau cũng sẽ có thể lựa chọn các tính năng của công nghệ IBM Watson để đưa vào môi trường cộng tác, cho phép người dùng đặt câu hỏi cho Watson về một chủ đề cụ thể nào đó và nhận ngay được những câu trả lời được sắp xếp thứ tự theo mức độ chắc chắn về tính phù hợp.
Công bố này mở rộng danh mục phần mềm và dịch vụ của IBM được thiết kế để giúp các tổ chức thay đổi phương thức làm việc của các cá nhân và các ngành kinh tế. Vào Tháng 7 năm 2014, IBM đã công bố thiết lập quan hệ đối tác mới với Apple để phát triển một danh mục các ứng dụng nghiệp vụ mới cho từng ngành cụ thể nhằm đổi mới môi trường di động doanh nghiệp. Vào Tháng 9, IBM đã ra mắt giải pháp Watson Analytics để mang đến cho cán bộ nghiệp vụ các công cụ phân tích mang tính dự báo và hiển thị kết quả dưới dạng hình ảnh dễ sử dụng ngay, và vào Tháng 10, IBM đã ra mắt ứng dụng Navigator để nâng cao năng suất làm việc của cá nhân và nhóm làm việc bằng cách cho phép người dùng truy cập, soạn thảo và chia sẻ các tài liệu công việc một cách dễ dàng và an toàn. Mới đây nhất, công ty đã công bố một mối quan hệ đối tác toàn cầu với Twitter để đổi mới phương thức các doanh nghiệp và tổ chức tìm hiểu khách hàng, thực trạng và xu thế thị trường, hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh. Những giải pháp đó cùng với IBM Verse được dự định dành cho khách hàng doanh nghiệp nhằm phát huy tiềm năng của các chuyên gia và những khách hàng được họ phục vụ.
Mặc dù email doanh nghiệp đã trở thành một trong những tiến bộ lớn nhất trong vòng 30 năm qua trong việc nâng cao năng suất làm việc của lực lượng lao động, hiện nay, nó lại đang trở thành một trong những gánh nặng lớn nhất của các tổ chức. Các chuyên gia phân tích trong ngành CNTT ước tính có tới 108 tỷ email công việc được gửi đi mỗi ngày, đòi hỏi một nhân viên phải kiểm tra inbox trung bình tới 36 lần mỗi giờ. Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi người ta ước tính rằng chỉ có 14% trong số các email đó thực sự quan trọng. Trong thời đại mà mọi tổ chức đang nỗ lực để đạt được hiệu quả, tăng cường tính xã hội và khả năng cộng tác, việc các nhân viên vẫn sử dụng email nhiều hơn rất nhiều so với các công cụ mạng xã hội để cộng tác liên quan đến công việc đòi hỏi một sự thay đổi đột phá.
“Sự hội tụ của các công nghệ phân tích, điện toán đám mây, mạng xã hội và di động đang có một ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của các cá nhân và thay đổi cách con người làm việc,” ông Crispin Bùi, Giám đốc Nhóm các giải pháp phần mềm IBM Việt Nam, phát biểu. “Những công nghệ này đang định hình cách chúng ta đưa ra quyết định và chia sẻ các ý tưởng cũng như cộng tác giữa các nhóm làm việc để hoàn thành công việc. Khi xây dựng giải pháp IBM Verse, chúng tôi đã đặt ra yêu cầu với các nhóm thiết kế phải áp dụng công nghệ phân tích để thay đổi hoàn toàn trải nghiệm cộng tác trên các công cụ mạng xã hội, nhằm tập trung vào việc việc gắn kết con người và nâng cao kết quả, chứ không phải là chỉ quản lý các email và inbox.”
Cemex, một công ty nổi tiếng toàn cầu trong ngành vật liệu xây dựng, là một trong những khách hàng đầu tiên tham gia sử dụng bản beta của giải pháp mới.
“Thiết kế tổng thể và giao diện hình ảnh đã lập tức thu hút sự chú ý của tôi, cách thông tin được trình bày rất đơn giản và thể hiện mục đích rõ ràng, biến toàn bộ trải nghiệm trở nên hết sức trực quan,” ông Gilberto Garcia, Giám đốc Công nghệ của Cemex phát biểu. “Khi tôi càng dùng bản beta này nhiều hơn, tôi càng khám phá ra nhiều điều ẩn giấu bên trong. Nó mang lại cho bạn một sự hòa trộn tuyệt vời giữa email, mạng xã hội và cộng tác, không bắt buộc tôi phải chuyển đổi giữa inbox, lịch và các ứng dụng khác để chia sẻ thông tin và kết nối với mọi người. Thật khó để có thể tiếp tục coi đây là email, bởi vì email mới chỉ là một khía cạnh của những gì được IBM cung cấp trong giải pháp IBM Verse.”
Hợp tác phát triển với hơn 50 khách hàng và đối tác trong Studio thiết kế của IBM tại Austin, bộ phận thiết kế đã tiếp thu những phản hồi thường xuyên từ rất nhiều cán bộ nghiệp vụ có yêu cầu sử dụng email hàng ngày – từ kế toán viên cho đến các lãnh đạo kinh doanh, hay chuyên gia marketing hoặc kỹ sư phần mềm. Điều đó tạo ra nhiều đột phá đặc biệt về thiết kế, bao gồm:
Xếp hạng ưu tiên công việc một cách thông minh: Nhanh chóng tìm ra và xếp hạng ưu tiên các công việc có ý nghĩa quan trọng nhất, với tốc độ tìm kiếm cực nhanh cùng với công nghệ phân tích hành vi và sở thích của người dùng, nhằm cá nhân hóa và dự báo trải nghiệm email xã hội của từng nhân viên.
Gắn kết nhiều thiết bị một cách trực quan: Một giao diện người dùng trực quan, “cô đọng”, được tối ưu hóa cho mọi môi trường di động và web, giúp người dùng nhanh chóng đưa ra quyết định liên quan đến nội dung và các cuộc trao đổi trước đó trên nhiều công cụ khác nhau như email, lịch làm việc, danh sách công việc cần làm, mạng xã hội, chat, các cuộc họp online và tài liệu. Người dùng có thể chỉ cần chạm tay là có thể chia sẻ những nội dung như blog post trên mạng chứ không cần gửi email và chia sẻ file.
Gắn kết con người, chứ không phải email: Mang lại các thông tin sâu về con người và các nhóm làm việc tham gia vào một công việc hoặc dự án nhất định để tạo ra những tương tác có giá trị hơn cho nhân viên vào thời điểm hợp lý. Cho phép người dùng hiển thị hồ sơ của nhân viên, hiểu rõ mối quan hệ giữa các cá nhân và nhóm làm việc cũng như theo dõi và quản lý một cách hiệu quả hơn các dự án và phân công công việc.
Được cung cấp thông qua môi trường điện toán đám mây SoftLayer với bảo mật ở cấp độ doanh nghiệp, giải pháp IBM Verse cung cấp cho khách hàng (bao gồm các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân) một môi trường cộng tác dựa trên nền tảng điện toán đám mây được tối ưu hóa cho các môi trường di động và web. Một phiên bản beta của giải pháp mới sẽ được phát hành dành cho một số khách hàng và đối tác nhất định trong Tháng 11 năm 2014. Một phiên bản theo mô hình miễn phí freemium được cung cấp thông qua IBM Cloud Marketplace sẽ sẵn sàng trong Quý 1 năm 2015. IBM Verse cũng sẽ sẵn sàng dưới dạng các ứng dụng dành cho cả hệ điều hành iOS và Android để đảm bảo người dùng di động khi cần di chuyển sẽ có trải nghiệm giống như những gì họ có được trên máy tính cá nhân.
IBM sở hữu danh mục công nghệ và kiến thức chuyên môn sâu rộng nhất thế giới để đổi mới phương thức làm việc trong tương lai. Để giúp khách hàng nhanh chóng sáng tạo và đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu, các nền tảng điện toán đám mây và phân tích hàng đầu của IBM đã được xây dựng dựa trên kiến thức chuyên môn từ 70.000 dự án của khách hàng và 5.500 bằng sáng chế. IBM có hơn 11.000 chuyên gia về giải pháp di động và bảo mật, được hỗ trợ bởi 4.300 bằng sáng chế đang tiếp sức mạnh cho danh mục giải pháp MobileFirst của IBM, nhằm cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch và an toàn trên nhiều thiết bị. Và với phần mềm xã hội được sử dụng bởi 79 trong số 100 công ty có tên trong danh sách Fortune 100, mới đây IBM được IDC vinh danh là công ty đứng đầu về thị phần trên toàn thế giới trong lĩnh vực phần mềm xã hội doanh nghiệp trong năm thứ 5 liên tiếp (Theo Báo cáo Mạng xã hội Doanh nghiệp trên toàn thế giới của IDC: Dự báo giai đoạn 2014–2018 và Thị phần của nhà cung cấp giải pháp trong năm 2013, Ngày 23 tháng 7 năm 2014).
Nguồn: IBM VN