Kênh đào Kiel nằm ở phía bắc nước Đức là kênh vận tải thủy quan trọng nối liền Biển Bắc (North Sea) và Biển Baltic ( Baltic Sea), đầu phía tây tính từ Cảng Brunsbuttel (53054’N, 9008’E) ở cửa sông Elbe, đến đầu phía đông tại cảng Holtenau (54022’N, 10009’E) gần thành phố Kiel trên bờ Biển Baltic.
Kênh đào dài 53,3 n.mile (98,7 km), tàu thuyền đi qua kênh, kể cả thời gian qua đập hết 8~10 giờ
Kênh đào chính thức thông thuyền vào năm 1895, sau đó có mấy lần cải tạo đào sâu và mở rộng thêm. Độ sâu chỗ cạn nhất trong kênh là 11 m, ban đầu chiều rộng mặt nước trong kênh 103 m, chiều rộng đáy 44 m, phần mở rộng có chiều rộng mặt nước 162 m, chiều rộng đáy 90 m. Trên bờ có đặt các cột “km” tính lộ trình trong kênh, cột km “0” bắt đầu từ đập Brunsbuttel. Trên kênh có đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu để chạy ban đêm.
Hai đầu kênh có ụ (đập) tàu, nước trong kênh là nước ngọt, mực nước trong kênh không đồng nhất với mực nước bên North Sea và Baltic Sea. Kênh cho phép tàu có chiều dài toàn bộ không vượt quá 235 m, rộng 32,5 m, chiều cao trên mặt nước không quá 40 m đi qua. Tàu dài không vượt quá 160 m, rộng không vượt quá 20 m, thì mớn nước cho phép thông qua là 9,5 m. Đối với tàu có chiều dài và chiều rộng vượt quá giới hạn nói trên thì mớn nước cho phép qua kênh lớn nhất sẽ giảm nhỏ khi kích thước của tàu tăng lên, có thể tính toán mớn nước cho phép tối đa theo bảng dưới đây (do nhà chức trách của kênh công bố),
Chiều dài toàn bộä (m) | Mớn nước lớn nhất (m) ở các chiều rộng (m) khác | ||
Rộng 20 m | Rộng 27 m | Rộng 32,5 m | |
160 | 9,5 | 9,5 | 8,9 |
196 | 9,4 | 8,5 | 7,8 |
235 | 8,3 | 7,4 | 7,0 |
Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh
Hội KH KT & KT Biển TP HCM